Sunday 20 February 2022

The Heart of the Triangle

Con người có ba năng lực chính:

(1) Thông tuệ mà chúng ta phần lớn khá quen thuộc với nó [đã phát triển từ thái dương hệ thứ nhất]. 

(2) Bác ái - yêu thương, mà chúng ta chỉ mới quen thuộc với nó [phẩm chất mục tiêu đang cần hoàn thiện của thái dương hệ hiện tại của chúng ta] và 

(3) Ý chí thiêng liêng, ý chí nội tại mà chúng ta ít quen thuộc nhất [mục tiêu sẽ phải hoàn thiện của thái dương hệ thứ ba kế tiếp].

Nhưng đây là những năng lực mà, để là một con người trọn vẹn, cần phải được phát triển.

Và con đường nội môn, hay con đường tinh thần là phương pháp tập trung vào những cách thức chân thực, hữu ích, đã được thử nghiệm lâu dài về sự phát triển bản chất chân thật, bản chất tam giác của con người.

Tất nhiên, tôi luôn phải đặt một điểm ở giữa tam giác đó. Có thể có thông tuệ tỏa sáng. Có thể có tình yêu thương bao gồm tất cả, kết nối chúng ta với đồng loại của mình và xa hơn, với tất cả những sinh mệnh vũ trụ. Và có thể có ý chí mà trong đó cái chúng ta muốn cũng là điều mà bản thể cao cả hơn muốn. Cho đến khi chúng ta khám phá ra rằng bản thể cao hơn kia thực sự là chúng ta. 

Như vậy, trên thực tế, chúng ta sẽ biểu đạt những phương diện cao cả hơn của bản chất mình. Nhưng ở giữa tất cả là cái gì đó mà tôi gọi là sự sống. Và đó là hiện hữu. Đó là bản thể, đó là thực tại. Sự sống này, bản thể này, hiện hữu này. Tôi cố tìm tất cả những từ này cho nó. Tất nhiên, không từ nào có thể diễn tả đủ hết về nó. Ngôn từ chỉ là cái bóng của nó. Còn cái sinh mệnh mà chúng ta đang là, nó bao gồm trí thông tuệ của chúng ta, tình yêu thương của chúng ta, ý chí của chúng ta. 

Triết lý nội môn dẫn chúng ta đến ngay trung tâm trái tim của tam giác. Và chúng ta sẽ khám phá ra rằng ta là ý chí, ta là tình thương, ta là trí tuệ. Nhưng ta là bản thể vô danh ở ngay tâm điểm, cái tạo ra ba phương diện chính cũng như các thuộc tính.

Triết lý nội môn là con đường dẫn đến thực tại của cái bản thể bên trong mà đó chính là tôi, là bạn, là tất cả. 

Rồi cuối cùng, đó không chỉ là tôi yêu thương mọi người và liên quan đến họ trong những sợi ánh sáng sống động, (dù) điều đó là tốt. Đó không chỉ là rằng ý chí của tôi là ý chí của tất cả, (dù) điều đó cuối cùng đúng thực là vậy. Tôi không có ý nói về ý chí phàm ngã của mình. Điều đó có nghĩa là tôi là mọi người, và mọi người là tôi, cùng một bản thể duy nhất. 

Đây chính là đỉnh cao của triết lý nội môn, theo quan điểm của tôi. Đó là chúng ta khám phá ra chỉ có duy nhất một bản thể, chính là tất cả chúng ta, bao gồm các hành tinh, các thiên hà, và mọi thứ.

Chân Sư Morya, Đấng Chúa Tể Cung 1 vĩ đại đã nói: Người chí nguyện, người đệ tử chào những ngôi sao và nói, "Hỡi anh em!" Và tại khoảnh khắc đó, cái tôi của ngài biến mất. Và đó là đỉnh cao của triết lý nội môn.


No comments:

Post a Comment