Friday, 17 May 2024

Nhận biết và khắc phục ảo cảm - Buổi 21. Kỹ thuật ánh sáng xua tan ảo cảm

Host: Nguyễn Thùy Linh

Ngày 16.05.2024 

Bài thiền Kỹ thuật ánh sáng xua tan ảo cảm



Chia sẻ của Thầy Lâm Văn Kiệt:

VỀ BÀI THIỀN KỸ THUẬT ÁNH SÁNG

Nhóm các bạn học viên đang nghiên cứu về chủ đề ảo cảm và phương pháp xua tan nó, trong đó các bạn đang thảo luận về Kỹ thuật Ánh sáng trong buổi thứ 21, và có nêu một số thắc mắc. Để trình bày đầy đủ về Kỹ thuật Ánh sáng xua tan ảo cảm này, cần đọc hết 51 trang sách (các trang 190-241) mà Chân sư DK viết riêng về nó, bao gồm cả lý thuyết về Kỹ thuật Ánh sáng, Bài Thiền cho cá nhân và Bài Thiền Nhóm để xua tan ảo cảm thế gian. Thầy Hiệu trưởng đã bình giảng phần lớn các trang sách sách nói trên, và tôi sẽ cố gắng biên dịch tất cả thành một chuyên đề đầy đủ để các bạn tham khảo. Đây là một bài thiền cao cấp, được Chân sư dạy cho các đệ tử, đặc biệt các đệ tử của Nhóm hạt giống số 2, do đó, để thực hành nó cần có kinh nghiệm trong quá trình tham thiền huyền môn, đã thực hành tương đối kỹ thuật hình dung, chỉnh hợp với linh hồn.
Về một số thắc mắc tôi nghe được trong buổi học nhóm của các bạn, tôi tóm tắt trả lời như sau, không chắc câu trả lời của tôi là thỏa mãn hay chính xác, nhưng tôi cố gắng như tôi hiểu và thực hành.
Tại sao tôi thực hành rồi mà chưa thấy kết quả?
Thực hành đúng kỹ thuật chắc chắn dẫn đến kết quả, tuy nhiên cần thời gian, vì ảo cảm đã bám trụ lâu đời, có thể qua nhiều kiếp sống, do đó không thể một sớm một chiều có thể thấy được kết quả. Chân sư cũng khuyên khi thực hành phải có niềm tin, và đừng mong ngóng kết quả, tin chắc là nó sẽ có, vì niềm tin là chất liệu cho những gì mong đợi. Và thường thì kết quả sẽ biểu hiện trên nội giới trước khi biểu hiện ra bên ngoài, và chỉ các Đấng Cao Cả mới thấy được điều đó.
Vậy thực hành trong bao lâu?
Chân sư đã nói thực hành thường xuyên trong nhiều tháng, có thể nhiều năm, và thường xuyên là hằng ngày, hoặc cách ngày. Nếu các bạn chỉ thi thoảng thiền (ví dụ tuần một lần), theo tôi thì kết quả sẽ rất hạn chế.
Thời gian một buổi thiền bao lâu?
Lúc đầu, theo đúng trình tự mà Chân sư mô tả và được Thầy Hiệu trưởng dẫn, cần khoảng 15 phút, nhưng khi đã quen thuộc với các bước, thời gian có thể rút ngắn chỉ khoảng 7-8 phút là được. Có những video mà Thầy Hiệu trưởng dẫn thiền theo công thức dành cho cá nhân, các bạn có thể cắt ra, lồng tiếng hay phụ đề để theo đó tập thực hành.
Trong bài thiền, có nói đến khi chiếu ánh sáng vào ảo cảm, người đệ tử không hướng vào thể cảm dục của mình, mà hướng vào cõi cảm dục và ảo cảm trên cõi đó, và đó là điều quan trọng. Tại sao?
Câu trên là lời dặn của Chân sư DK, trang 216:
It means a turning of the attention of the integrated soul-personality to the astral plane and the particular glamour; the attention is not turned to the astral body of the aspirant, seeking to do the work. This is a statement of major importance because in destroying the peculiar type of glamour with which he is concerned, the aspirant or disciple begins to destroy his share in it—that in him which gives him contact with the glamour—and at the same time he is preparing himself for group service along the same line. This will not prove an easy task.
Điều này có nghĩa là chuyển sự chú ý của phàm ngã-linh hồn tích hợp đến cõi cảm dục và ảo cảm cụ thể; sự chú ý không được chuyển đến thể cảm xúc của người chí nguyện, người đang tìm cách thực hiện công việc. Đây là một tuyên bố có tầm quan trọng lớn bởi vì trong việc phá hủy loại ảo cảm đặc biệt mà y quan tâm, người chí nguyện hoặc đệ tử bắt đầu phá hủy phần của mình trong đó—phần trong y cho phép y tiếp xúc với ảo cảm—và đồng thời y đang chuẩn bị cho công việc nhóm theo cùng một hướng. Điều này sẽ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng.
Trong câu trên có hai ý, tại sao chiếu ánh sáng vào ảo cảm cụ thể mà người đệ tử quan tâm trên cõi cảm dục lại giúp xua tan ảo cảm của đệ tử đó? Và ý thứ hai, tại sao không chiếu vào thể cảm dục của vị đệ tử?
Đâu đó, Chân sư DK có nói nếu chiếu luồng ánh sáng tam phân vào thể cảm dục của mình, vị đệ tử sẽ phá hủy luôn thể cảm dục của mình. Còn ý đầu tiên, tại sao chiếu vào ảo cảm trên cõi cảm dục lại giúp phá tan ảo cảm của mình? Có lẽ, để trả lời câu này, có lẽ các bạn cần đọc lại đoạn trong White Magic mà Chân sư DK viết về Chiến Trường Cõi Cảm dục. Tôi trích một đoạn:
Hình ảnh của cõi cảm dục khi lần đầu tiên được thấy rõ ràng bởi 'con mắt mở' của người chí nguyện là một cảnh sương mù dày đặc, hỗn loạn, những hình dạng thay đổi, màu sắc xen lẫn và hòa quyện, và có vẻ như một cảnh tượng kính vạn hoa đến mức sự tuyệt vọng về nhiệm vụ trở nên áp đảo. Nó không phải là ánh sáng, hay đầy sao sáng, hay rõ ràng. Nó dường như là sự hỗn loạn không thể xuyên thấu, vì đó là nơi gặp gỡ của các mãnh lực. Bởi vì các mãnh lực trong cơ thể của người chí nguyện [Trang 222] cũng hỗn loạn như vậy, y hòa nhập với sự hỗn loạn xung quanh đến mức ban đầu gần như không thể tách rời bộ máy cảm xúc của mình khỏi cơ chế cảm xúc của nhân loại nói chung, và khỏi cơ chế cảm xúc của thế giới. WM222
Một trong những điều đầu tiên mà người chí nguyện phải học là tách biệt hào quang của mình theo nghĩa cảm xúc khỏi môi trường xung quanh và dành nhiều thời gian để học cách làm điều này. Đó là lý do tại sao một trong những phẩm chất đầu tiên của đệ tử là sự phân biện, vì chính thông qua việc sử dụng trí tuệ, như một công cụ phân tích và tách biệt, mà thể cảm xúc được kiểm soát.
Trong quyển cõi trung giới, Ông Leadbeater cũng mô tả các thực thể trên cõi cảm dục có thể xuyên thấu vào nhau mà không có cảm nhận gì. Một người trên cõi cảm dục có thể đi xuyên qau bức tường hay qua một người khác mà không có chút cảm giác gì. Do sự xuyên thấu và liên kết lẫn nhau, mà khi ảo cảm của cõi cảm dục bị phá hủy thì "phần chia sẻ của y" trong đó.
Tại sao Chân sư DK nói cõi trung giới là không có thực, là do con người tạo ra, là sáng tạo của con người ?
Tôi không trích dẫn chính xác lời Chân sư, nhưng đại ý có thể diễn đạt như thế. Về điều này, câu nói làm hoang mang nhiều học viên, và Thầy Hiệu trưởng đã trả lời nhiều lần (viết đến đây, tôi tìm thấy câu này ở trang 209, và tôi đưa nguyên văn vào đây)
This signifies a bringing together of the light of matter and substance (dense material and etheric light) and the light of the mind itself. There is no peculiar or specific light in or of the astral body itself, for it is only an aggregate of forms, created by individual man, by nations and by races, and these in their entirety constitute the astral plane and possess no inherent light as do other forms. They are not created as a form of expression for some dynamic life by the planetary Logos, and this is the real meaning of what I have earlier told you that the astral plane in reality does not exist. It is the phantasmoric creation of human desire down the [Page 209] ages and its false light is a reflection of either the light of matter or of the mind.
Điều này biểu thị cho sự kết hợp giữa ánh sáng của vật chất và của chất liệu (vật chất đậm đặc và ánh sáng dĩ thái) và ánh sáng của tự thân tâm trí. Không có ánh sáng đặc biệt hoặc cụ thể nào trong hoặc của tự thân thể cảm xúc, vì nó chỉ là một tập hợp các hình tướng, được tạo ra bởi cá nhân con người, bởi các quốc gia và bởi các chủng tộc, và những điều này trong tổng thể của chúng tạo nên cõi cảm dục và không sở hữu ánh sáng vốn có như các hình tướng khác. Chúng không được tạo ra như một hình thức biểu hiện cho một sự sống năng động nào đó bởi Hành Tinh Thượng Đế, và đây là ý nghĩa thực sự của những gì tôi đã nói trước đây rằng cõi cảm dục thực sự không tồn tại. Nó là sự sáng tạo ảo ảnh của khát vọng con người qua các thời đại và ánh sáng giả tạo của nó là một sự phản chiếu của ánh sáng vật chất hoặc của tâm trí."
Câu trên khá rõ ràng nếu các bạn đọc cùng bài viết của Chân sư DK trong White Magic, cũng với đoạn trích ở trên. Chân sư cho chúng ta biết (và sách của Ông leadbeater cũng nói thế), mỗi vật ở cõi trần đều có một đối phần trên cõi cảm dục, (nhưng không có đối phần trên cõi trí), và cộng với đó, theo dòng tiến hóa, con người tạo ra vô số hình tướng trên cõi đó, một kính vạn hoa phản ảnh ham muốn và khát vọng của người. Ban đầu, khi con người chưa xuất hiện, cõi cảm dục rất "nguyên sơ", ở trạng thái chưa có gì cả. Khi con người xuất hiện, và theo đó dục vọng phát triển, cộng với ham muốn đủ loại, cõi cảm dục dẫn thay đổi hình thái. Đây là đoạn trích trong White Magic:
Thứ hai, cõi cảm dục là cõi của ảo tưởng, của ảo cảm, và của sự trình bày méo mó về thực tại. Lý do cho điều này là mỗi cá nhân trên thế giới đều đang bận rộn làm việc trong chất liệu cảm xúc, và sức mạnh của ham muốn cá nhân và ham muốn của thế giới tạo ra 'hình ảnh ngoại hiện' liên tục và xây dựng hình thể dẫn đến những hiệu ứng cụ thể nhất của chất liệu cảm xúc. Ham muốn cá nhân, ham muốn quốc gia, ham muốn chủng tộc, ham muốn của toàn nhân loại, cộng với ham muốn bản năng của tất cả các sinh mệnh dưới nhân loại gây ra sự thay đổi và chuyển dịch liên tục của chất liệu cõi; có sự xây dựng các hình thể tạm thời, một số có vẻ đẹp hiếm có, một số không có vẻ đẹp, và sự kích hoạt bởi năng lượng cảm xúc của người tạo ra nó. Thêm vào những hình thể này là cảnh quan liên tục và ngày càng phát triển mà chúng ta gọi là ‘tiên thiên kí ảnh’ liên quan đến lịch sử cảm xúc của quá khứ, thêm vào các hoạt động của những sinh mệnh không có thể xác đang đi qua cõi cảm dục, hoặc ra khỏi hoặc hướng tới sự nhập thể, thêm vào ham muốn mạnh mẽ, thanh tịnh và thông minh của tất cả các sinh mệnh siêu nhân loại, bao gồm cả những sinh mệnh của Huyền Giai Hành Tinh huyền bí, và tổng số các mãnh lực hiện diện là khổng lồ. Tất cả tác động lên, xung quanh và xuyên qua mỗi con người, và theo mức độ của cơ thể vật lý của y, và tình trạng của các trung tâm của y [Trang 223] sẽ là phản ứng của y. Qua cảnh tượng ảo tưởng này, người chí nguyện phải tìm đường, tìm ra manh mối hoặc sợi chỉ dẫn y ra khỏi mê cung, và giữ chặt mỗi mảnh nhỏ của thực tại khi nó xuất hiện trước y, học cách phân biện sự thật khỏi ảo cảm, cái vĩnh viễn khỏi cái không vĩnh viễn và sự chắc chắn khỏi cái không thực.
Tóm lại, cõi cõi cảm dục có thật, là một sự thật, nhưng nó không phải là mục tiêu để con người hướng tới, mà mục tiêu chúng ta là trả nó về vị trí nguyên sơ, thuần khiết, phản ánh của các dĩ thái vũ trụ.

---

Các buổi học nhóm chủ đề "Nhận biết và khắc phục ảo cảm" được record và cập nhật tại playlist: http://tinyurl.com/ndkpaocamlist

Folder chứa files các bài trình bày: http://tinyurl.com/ndkpaocam

Tài liệu tham khảo chính: Tiểu luận QU1 của Đoàn Thu Nguyệt: https://www.minhtrietmoi.org/WPress/nhan-biet-va-khac-phuc-ao-cam-noi-nguoi-chi-nguyen-de-tu/

Link chuỗi các bài giảng của Thầy Lâm Văn Kiệt về Ảo Cảm trên Youtube: https://tinyurl.com/baigiangThayLamVanKiet



No comments:

Post a Comment