Sunday 4 February 2024

Ý nghĩa của nghiên cứu 7 cung trong tâm lý học nội môn

(Bài viết của Phạm Hồng Chương)

- Khi hiểu rõ về bản thân - cấu tạo các thể dẫn tới hình thành các tính cách, đặc điểm và các tiềm năng cũng như hạn chế như thế nào - người chí nguyện biết tự mình ý thức việc phát huy các điểm mạnh tiềm năng và khắc phục các hạn chế của bản thân để con người ngày càng hoàn thiện hơn. Điều này đúng cho cả việc nghiên cứu cung hoàng đạo và cung ray của con người.

- Khi hiểu rõ mỗi thể con người là biểu hiện của mỗi một trong 7 cung, người chí nguyện không còn thấy yêu hay ghét bản thân mình hay người khác nữa vì đơn giản người đó thấy rằng mỗi đặc điểm của ai đó chỉ là phản ánh của một trong bảy cung tại cõi trần. Và vì mỗi người đang ở một trình độ nào đó trên con đường tiến hoá bất tận nên việc biểu lộ cung tại người đó chỉ là phản ảnh mức độ người đó bị chi phối bởi cung đó tại một thời điểm, nó không có gì đáng phàn nàn hay chê trách. Trong một kiếp sống, phàm ngã và các thể chịu ảnh hưởng của một cung nhất định là để phàm ngã rèn luyện một khía cạnh nhất định. Người chí nguyện được trang bị kiến thức 7 cung đầy đủ có thể xem nhẹ các biểu hiện bề ngoài nơi phàm ngã của con người, mà chỉ đặt chú tâm vào sự biểu lộ cung linh hồn của con người. Ý niệm về câu mỗi phàm ngã “là một mặt của viên kim cương đang mài giũa” trở nên rõ ràng. Như vậy giúp người môn sinh đi đúng hướng trên con đường tu tập. Người chí nguyện trở nên thông hiểu người khác hơn, giao tiếp hoà hợp với người khác tốt hơn, có thể sống cùng nhau trong tình thân ái mà tiến bộ, có thể cùng cộng tác hữu hiệu hơn trong việc phụng sự trên Đường Đạo.

- [Các Cung có các đặc tính tạm gọi tích cực và tiêu cực, chúng phản ảnh những cấp độ khác nhau của ảnh hưởng cung. Chúng ta nên hạn chế các đặc điểm "tiêu cực" và phát triển các mặt tích cực của các cung. Con người luân hồi qua vô số kiếp sống, với các thể của chúng ta chịu ảnh hưởng những cung khác nhau để "học hỏi" hay tô điểm những đặc điểm của các cung đó, và cuối cùng chúng ta trở thành con người hoàn thiện, "rounded out"...Comment của Chú M.T.M] Nghiên cứu các vấn đề tâm lý, ảo cảm đặc trưng do ảnh hưởng của mỗi cung sẽ giúp người môn sinh nhận biết được rào cản lớn nhất cho tiến bộ của bản thân hay những người đồng sự, người thân, người có liên quan. Từ đó, người môn sinh có thể có giải pháp đặc trưng theo cung của mình để xử lý tốt nhất các rào cản, hay giải pháp tốt nhất để hợp nhất với linh hồn tiến tới giải thoát. Mỗi môn sinh cũng sẽ được học và từ đó tự suy ngẫm về con đường phụng sự thích hợp nhất với cung của mình, sau đó tiến tới thực hành. Chúng ta sẽ khám phá ông Abraham Lincoln – nguyên Tổng thống Mỹ, là một linh hồn phụng sự vĩ đại, mặc dù ông không phải học viên huyền linh học hay nghiên cứu về tâm linh khi còn tại thế. Còn nhiều ví dụ khác. Để thấy rằng lĩnh vực phụng sự vô cùng rộng lớn và chúng ta cần có thái độ trân trọng mọi người phụng sự trên bất cứ đường lối của cung ray nào. Tất cả đều là biểu lộ của Thiên Tính. Chủ đề sẽ được học đào sâu tại khoá QU.

- Mỗi nhóm, hay quốc gia, hay dân tộc như chúng ta được biết qua sách của chân sư DK đều chịu ảnh hưởng của 1 trong 7 cung ray. Cũng giống như thế giới vi mô của cơ thể người, các nhóm, quốc gia hay dân tộc cũng có đầy đủ các tiềm năng biểu hiện các cung ray. Người môn sinh sẽ có ý thức về việc không yêu hay ghét nhóm, quốc gia, dân tộc nào. Nếu mỗi quốc gia, dân tộc có các vị lãnh đạo và nhiều người dân hiểu biết rõ ràng về 7 cung thì sẽ dẫn tới sự thông hiểu hoà hợp lẫn nhau, tránh được xung đột, và hoà bình sẽ hiện diện giữa các quốc gia, dân tộc. Phạm vi ứng dụng sẽ là vô giới hạn. Chủ đề này sẽ được học ở khoá QU.

- Phạm vi ứng dụng nghiên cứu cung ray còn lên cao tới thế giới vĩ mô hơn nữa khi chúng ta biết Nhân Loại, Thánh Đoàn, Hành tinh Trái Đất và Hệ Mặt Trời,v.v… cũng chịu ảnh hưởng của 1 trong 7 cung. Nhưng đó là chủ đề rất cao siêu, không thích hợp cho chúng ta bàn hiện nay. Về mặt ứng dụng thực tiễn, chúng ta được biết rằng Thái Dương Hệ của chúng ta trong chu kỳ này đang chịu ảnh hưởng của Cung 2 – Bác Ái và Minh Triết, chính vì thế mà đường lối tu luyện Bác Ái và Minh Triết là con đường dễ dàng nhất trong Thái Dương Hệ. Đức Phật dạy con người Từ Bi và Trí Huệ, Đức Christ dạy con người Bác Ái và Hy sinh. Những tôn giáo lớn nhất trên Trái Đất đều đi theo đường lối này. Đó là kim chỉ nam cho người học đạo.

~ Chương Soi tổng hợp

No comments:

Post a Comment