Sunday 3 December 2023

Karma và Luân Hồi

Karma là định luật phổ quát được thấy trong tất cả mọi tôn giáo và triết học, khoa học. 

💜 Nền tảng khoa học của định luật này là: Không có gì ngoài năng lượng và lực, mỗi lực phát ra đều đi kèm phản lực. 

💜 Gieo gì gặt nấy. Định luật này áp dụng không chỉ cho những gì chúng ta nhìn thấy quanh mình mà còn cho cả những cảm xúc, suy nghĩ, hành động và lời nói của chúng ta. 

🍀 🍀 🍀 Trong tháng này, chúng ta sẽ cùng nhau ôn lại về Karma và những vấn đề liên quan đến nghiệp quả, luân hồi cũng như việc hóa giải Karma.

Cầu mong cho mỗi người sẽ thấy được thực tính của chính mình và trở thành một pháp toà thông minh cho cuộc đời mình như lời dạy của một vị Chân sư Minh triết: "Mỗi người là nhà lập pháp của chính mình, kẻ tạo ra vinh quang hay buồn khổ cho chính bản thân mình." 💜

Link file pdf: https://tinyurl.com/karmaluanhoi

1 comment:

  1. Phim âm bản & ‘Karma burning’

    Bây giờ chụp ảnh với máy phim được coi như một sở thích còn ngày mình nhỏ, những năm 90s tới đầu những năm 2000s, đi du lịch về rồi mang phim đi rửa, tới khi lấy ảnh về mới biết ảnh trông ra làm sao, có nhiều ảnh chụp được những thời khắc rất bất ngờ, không pose hình, không set up, cũng không có chuyện là thấy ảnh xấu thì chụp lại vì có nhìn thấy được ảnh lúc đó trông ra sao đâu nên mọi thứ rất tự nhiên. Và mình nhớ nhất chuyện là mình mê mẩn với phim âm bản, cảm giác ồ à trẻ con kiểu tại sao cảnh tượng ngoài đời thực lại có thể được thu nhỏ lại trong mỗi khung hình của cuộn phim như vậy, mà người thật ngoài đời trông màu sắc sống động thế mà trong phim âm bản lại chỉ là mỗi đường nét - dấu ấn - của họ.

    Mỗi lần nhìn sâu vào bên trong linh hồn của mỗi người, mình cũng có cảm giác mê mẩn như trẻ con nhìn phim âm bản ngày xưa.

    Tất cả mọi thứ chúng ta tạo ra từ suy nghĩ, hành động, lời nói, đều sẽ để lại một ‘phim âm bản', hay là một dấu ấn (imprint) năng lượng. Dấu ấn này mình hay gọi là bản chất linh hồn - soul’s essence - là kết quả của những thước phim âm bản được tạo ra từ vô số cuộc đời mà linh hồn đã sống. Nếu đặt những cuộn phim âm bản đó cạnh nhau, chúng ta sẽ nhìn thấy rất rõ mỗi cuộc đời là một sự tiếp nối: chúng ta mang theo hành trang là trí tuệ (wisdom) của những bài học đã hoàn thành, những món quà, khả năng đã lĩnh hội; và đặt mình vào những hoàn cảnh để hiểu sâu hơn những bài học chưa học xong. Cho dù quần áo bên ngoài chúng ta mặc ra sao thì trong phim chỉ nhìn thấy mỗi đường viền, đường nét của cơ thể, cũng giống như là dù chúng ta có thay đổi môi trường trong mỗi cuộc sống thì cái bản chất riêng của linh hồn vẫn như vậy.

    Cảnh có trước hay phim có trước cũng giống như câu hỏi con gà có trước hay quả trứng có trước vậy. Có người sẽ nói rằng ‘Phải có cảnh đã ở đó sẵn thì khi chụp lại mới tạo ra phim âm bản chứ?’, nhưng ở phương diện khác thì phim âm bản lưu giữ lại thời khắc ngay tại nơi đó, vào lúc đó, qua thời khắc đó mọi thứ đã khác rồi, còn dấu ấn đấy vẫn được lưu giữ lại trong phim tới khi nào chúng ta bỏ nó đi. ‘Phim âm bản' có thể hiểu như là karma - nghiệp quả, hay kết quả được tạo ra từ hành động.

    Nếu chỉ nhìn mọi sự vật sự việc ở lớp bề mặt - lớp đặc nhất, rắn nhất, hữu hình nhất - thì sẽ có nhiều thứ chúng ta không hiểu tại sao nó xảy ra như vậy hay tại sao lại xảy đến với mình, giống như một người đi du lịch mà không mang theo áo mưa mũ nón, tới khi trời mưa, bị ướt thì lại đổ tại thời tiết vậy. Là do thời tiết hay do người đó không nhìn thấy các dấu hiệu mây đen sấm chớp tới trước khi trời mưa? Hay là chúng ta không nhận ra đã có rất nhiều những thông điệp, dấu hiệu mà linh hồn cố gắng gửi đến trước cho mình, trước khi mọi thứ được manifest thành kết quả hữu hình?

    Chúng ta không thay đổi được những gì được ghi lại trong phim âm bản, cũng như là chúng ta không thay đổi được karma từ những cuộc đời trước. Chắc chắn là ai trong chúng ta cũng đã trải qua vô số các cuộc đời mà mình đã làm những chuyện rất tệ, rất ác, không có chuyện tất cả mọi cuộc đời đều suôn sẻ màu hồng hay đều là người tốt cả. Đây là một thực tế mà ít khi chúng ta dám thừa nhận vì nó khó nghe nhưng nhận thức được điều này thôi sẽ giúp chúng ta bớt ngây thơ hơn rất nhiều khi đi giữa cuộc đời nhiều cám dỗ. Chúng ta quay lại với cuộc đời để điều chỉnh cân bằng lại những karma cũ và cứ sau mỗi lần như vậy, kinh nghiệm/ trải nghiệm tạo thành bộ nhớ trong linh hồn, chúng ta hiểu rằng ai cũng mang trong mình những nhân tốt/xấu, thiện/ác cả, và đôi khi ranh giới cái xấu - cái tốt chỉ nằm ở sự lựa chọn, thứ mà con người gọi là ‘Đạo đức'. Còn trong tâm linh thì gọi đó là ‘Thanh tẩy trái tim' - ‘Purification', hay là ‘Karma burning' - ‘Đốt đi nghiệp quả'. Bản thân hai từ này cũng đã chỉ cho chúng ta thấy con đường của linh hồn rồi: ‘We can only burn our karma through the purification of the heart'.

    ❤️
    Phương

    https://www.facebook.com/photo/?fbid=1260658714865942&set=a.938572323741251

    ReplyDelete