Saturday 2 July 2022

Sự linh hứng

[Bài giới thiệu của Cô Ngọc Lan trích từ bài nói chuyện của bà A. Besant về “Sự Khải Huyền, Sự Linh Hứng và Sự Quan Sát”, mà tên tiếng Anh là “Revelation, Inspiration and Observation”, bản dịch từ thongthienhoc.com]

Trong đó, bà phân chia các tài liệu tu tập thành 3 nguồn: 

1/ Nguồn Khải Huyền (Revelation): “Đó là thông tin của một Đấng cao hơn nhân loại truyền lại những sự thật mà Ngài biết cho những kẻ chưa biết, Ngài đã thực hiện sự Khải huyền cho họ – những sự thật mà họ không thể đạt tới bằng việc vận dụng những năng lực mà họ đã tiến hóa từ trước đến nay.”

 2/ Nguồn Linh Hứng (Inspiration): “Đó là việc nâng các năng lực bình thường của con người lên mức cao hơn nhờ vào ảnh hưởng bên ngoài nào đấy qua từng cấp độ của năng lực trí tuệ, đạo đức và tinh thần, lên tới mức mà ảnh hưởng bên ngoài thậm chí có thể  trục xuất con người ra khỏi thể xác của y và dùng thể xác ấy cho một cá thể khác biểu hiện. Khi chủ nhân ông mới là một Đấng ở một độ cao hoàn toàn vượt khỏi con người, thì sự linh hứng có thể chuyển thành sự khải huyền.” Chi tiết hơn có trong bài đăng hôm nay.

3/ Nguồn Quan Sát (Observation): “Đây là những tác phẩm bao hàm những điều quan sát của các môn sinh tiên tiến hơn bạn, những quan sát của những môn sinh đang tiến hóa về tri thức và quyền năng trên nhiều cõi, nhưng chưa đạt tới trình độ Con người Toàn bích.”

Và bà đề nghị thái độ của người môn sinh nhiệt thành với ba loại tài liệu học tập có nguồn gốc khác nhau này.

Các sách vở do Chân Sư đưa ra dưới tên bà A.A. Bailey theo tôi là những tài liệu thuộc loại Khải Huyền, tuy nhiên tôi chọn chủ đề về Sự Linh Hứng vì như trong định nghĩa về Linh Hứng, nó có sự chuyển biến thành Khải Huyền. Ngoài ra nó còn có hướng dẫn cách thức nghiên cứu mà tôi nghĩ là nó có thể được người đọc áp dụng rộng rãi.

SỰ LINH HỨNG

“Linh hứng là gì? Đó là việc nâng các năng lực bình thường của con người lên mức cao hơn nhờ vào ảnh hưởng bên ngoài nào đấy qua từng cấp độ của năng lực trí tuệ, đạo đức và tinh thần, lên tới mức mà ảnh hưởng bên ngoài thậm chí có thể trục xuất con người ra khỏi thể xác của y và dùng thể xác ấy cho một cá thể khác biểu hiện. Khi chủ nhân ông mới là một Đấng ở một độ cao hoàn toàn vượt khỏi con người, thì sự linh hứng có thể chuyển thành sự khải huyền. 

Một số người có thể nghĩ rằng từ ngữ này nên được hạn chế vào việc nâng cao các năng lực của chủ thể từ khả năng trên bình thường của chúng tới mức cao nhất có thể sử dụng của chúng, bỏ qua việc trục xuất chủ nhân cũ của chúng và thay thế y bằng một cá thể khác cao cả hơn chính y.

Các cấp linh hứng thấp ở trong tầm trải nghiệm của rất nhiều người. Khi lắng nghe một diễn giả có tri thức và năng lực vượt xa chính bạn, có bao giờ bạn cảm thấy rằng trí năng của mình được nâng cao lên một mức cao hơn mức mà mình có thể vươn tới khi không được trợ giúp? Vào những dịp ấy ta lĩnh hội được những vấn đề cho đến nay ta chưa hiểu, ta thấy rõ mồn một, trong khi trước kia chỉ thấy lờ mờ; lĩnh vực tư tưởng được soi sáng, và ta thấy các sự vật trong những mối quan hệ cho đến nay ta chưa hề mơ tới. Ta cảm thấy mình biết rồi. Đến ngày hôm sau, ta muốn chia sẻ với một người bạn những kho báu mà ta có được, ta bắt đầu kể chi tiết phần mở đầu rõ ràng, để miêu tả những chân trời lớn lao đã mở ra trước mắt ta. Ta thất bại: ánh sáng đâu mất rồi, còn đâu những viễn cảnh mà mắt ta đã từng lướt qua? Thể trí ta lại chìm tới mức bình thường của nó, sự linh hứng đã mất rồi. 

Đối với các khả năng trí tuệ như thế nào thì các khả năng đạo đức cũng như thế ấy Ta đã từng thấy một vẻ đẹp chưa từng được biết, đã từng cảm nhận một sự hâm mộ áp đảo đối với điều cao thượng và trong sạch: điều gì đã xảy ra với  sự nhiệt tình và hăng hái? Có phải lớp tro lạnh của sự tán thành về trí năng là những gì còn lại của trái tim đập rộn ràng, niềm hân hoan đầy đam mê trong lý tưởng đạo đức. Tại sao bây giờ nó có vẻ lạnh lẽo, ảm đạm, không hấp dẫn đến như thế? 

Bạn đã được nâng lên tới một mức cao hơn so với mức bạn có thể đạt mà không có sự trợ giúp; tuy nhiên cái lý tưởng đạo đức và quyền năng của nó đã được trình bày cho bạn “trong Núi” (“in the Mount”), và sự kiện là bạn đã từng một lần trải nghiệm quyền năng thúc đẩy tất cả của nó sẽ khiến cho bạn nhạy cảm hơn với nó trong tương lai, và sẽ có ngày điều mà bạn đã cảm nhận khi được linh hứng bởi một người khác sẽ trở thành sự vận dụng thông thường các quan năng đạo đức của chính bạn.

Bạn có thể biết là một số chúng tôi đã lên tới những mức linh hứng cao hơn khi đứng trước mặt các Chơn sư, và cảm nhận sự hiện diện của các Ngài có khả năng nâng cao chúng tôi một cách mầu nhiệm đến đâu. Các Ngài không cần nói, không cần giảng dạy, chỉ cần có mặt cũng đủ rồi. Từ sự hiện diện ấy chúng tôi lại đi ra ngoài, vào thế giới bình thường, để cảm nhận được sự khác nhau của bầu không khí của nó với bầu không khí của Đấng Thánh Linh. Nhưng chúng tôi đã biết và ký ức ấy vẫn là một năng lực mãi mãi.

Những người đã viết lách hoặc nói năng nhờ vào sự linh hứng đã được nâng cao như thế đấy. Các quan năng trí tuệ và đạo đức của họ đã được kích thích như vậy, và được nâng cao lên vượt xa mức bình thường của họ. Cũng vẫn là họ nói hoặc viết, và các tính cách và tính khí của chính họ vẫn nhuốm màu cho điều họ nói ra, để lại dấu ấn của riêng họ lên những gì họ viết ra. Nhưng họ viết và nói cao thượng hơn hẳn, có sức mạnh hơn hẳn so với mức họ có thể làm mà không được trợ giúp.

Vậy là ta có thể được nâng cấp linh hứng từ mức này lên mức khác cho đến khi ta đạt tới giai đoạn mà tại đó thể trí và các xúc động của con người không còn chi phối thể xác của y nữa, mà thể xác ấy hoàn toàn bị chiếm hữu và được sử dụng bởi Đấng cao cả hơn chính y. Lúc bấy giờ bản thân con người không còn nói nữa, mà là “Tinh thần của Cha của y nói” qua y, những hạn chế của y bị mất đi, những đặc tính riêng của y biến mất, và những lời nói được cảm ứng tuôn đổ ra mà không bị ô nhiễm. Lúc bấy giờ sự linh hứng có thể được xếp vào loại khải huyền. 

QUY TRÌNH LINH HỨNG

Qui trình của mọi điều này rất đơn giản. Ta biết rằng do sự tương quan giữa những biến đổi về tâm thức và những rung động của chất liệu, mỗi sự biến đổi của tâm thức đều được kèm theo bởi một rung động của chất liệu mà tâm thức chiếm lấy để hình thành hiện thể; mỗi rung động trong chất liệu của hiện thể cũng được kèm theo bởi một sự biến đổi trong tâm thức được thể hiện ra. Khi một trong cặp này phát động thì phần kia của cặp ấy ắt hưởng ứng. Khi hai hoặc nhiều người ở cùng nhau, thì có một người tiến hóa hơn những người khác; người tiến hóa hơn suy nghĩ, ham muốn hành động, tạo nên trong các thể hạ trí, vía và xác của riêng y một loạt rung động tương ứng với những biến đổi trong tâm thức của y; những rung động này gây ra những rung động tương tự trong chất liệu hạ trí, vía và xác ở giữa y với những người kém tiến hóa hơn đang có mặt. Đến lượt, những rung động này trong chất liệu trung gian gây ra những rung động tương tự trong các hiện thể ở lân cận. Những rung động ấy ngay tức khắc được đáp ứng bởi những biến  đổi tương ứng trong các tâm thức được thể hiện, và những người có liên quan, được đặt trong sự giao tiếp với một người tiến hóa hơn mình, sẽ suy nghĩ, ham muốn, hành động ở một mức độ cao hơn so với mức họ có thể đạt được khi họ tự chủ động. Họ có thể hiểu được sâu sắc hơn, cảm nhận được nồng ấm hơn, hành động được cao thượng hơn so với mức không được trợ giúp. Khi sự kích thích này bị mất đi thì họ dần dần chìm xuống trở lại mức bình thường, nhưng ký ức vẫn còn đó và họ nhớ rằng mình “đã biết”. Hơn nữa, họ cũng dễ dàng hơn trong việc đáp ứng lần thứ nhì, và cứ thế mãi cho đến khi họ được cố định thường trực trên một mức cao hơn. 

Đó là giá trị của việc đồng hành với những người tiến hóa hơn chúng ta, của việc sinh hoạt “trong bầu không khí của những người ấy”. Chẳng cần nói năng gì, chỉ nói một chút thôi cũng được, nhưng thể tinh anh vô tình được hòa hợp với một âm điệu cao hơn, và có lẽ chỉ khi sự đồng hành ấy đã bị gián đoạn thì người thấp hơn mới ý thức sự thay đổi đã được tạo ra như vậy do tiếp xúc với bậc trưởng thượng hơn.

Ta cũng có thể đạt được kết quả tương tự bằng cách đọc những tác phẩm của những  người tiến hóa hơn ta. Một loạt sự thay đổi giống như vậy được thiết lập, mặc dù nó có sức mạnh kém hơn so với sự hiện diện sinh động của người ấy. Ngoài ra, ý định và việc nghiên cứu kính cẩn có thể thu hút sự chú ý của người viết, cho dù người này đang nhập thể hay thoát xác; điều này có thể thu hút người viết tới với người nghiên cứu, và như vậy khiến cho người nghiên cứu được bao trùm hoàn toàn trong bầu không khí của người viết cũng mạnh mẽ cứ như là người viết đang có mặt bằng xương bằng thịt. 

Đó là giá trị của việc đọc văn chương cao thượng, chúng ta nhất thời được nâng lên tới mức đó, và việc kiên trì đều đặn đọc như vậy sẽ nâng chúng ta lên một mức cao hơn và cố định chúng ta ở đó. 

Đó là giá trị của việc đọc một đoạn ngắn trước khi tham thiền, nó nâng ta lên một không khí thuận lợi hơn cho công việc tham thiền so với khi ta có thể khởi sự mà không được trợ giúp. 

Đó là giá trị của “những chỗ linh thánh” cho việc tham thiền như thế, khi bầu không khí, theo nghĩa đen, đang rung động ở một tốc độ cao hơn so với tốc độ của chính ta. 

Và đó là lời khuyên rất thường được ban ra cho kẻ được giáo huấn, là nếu có thể thì hãy dành riêng một phòng hoặc buồng nhỏ cho tham thiền, một nơi như thế chẳng bao lâu sẽ có được một không khí trong sạch hơn và tinh tế hơn so với không khí của thế giới xung quanh. Sẽ ít có lợi ích cho học viên Thông Thiên Học để quen với những định luật này, nếu y không sử dụng chúng để tự giúp mình và giúp những người xung quanh.

THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI LINH HỨNG

Học viên Thông Thiên Học nên có thái độ nào đối với người được linh hứng hoặc tác phẩm được linh hứng? Y nên trở nên dễ tiếp thu, làm yên mọi rung động bình thường của y đến mức tối đa, và mở rộng toàn bộ bản chất của mình đối với tác động và sự tràn vào của những làn sóng rung động tuôn đổ vào y. Nhưng thái độ của y nên dễ tiếp thu nhiều hơn, y nên nhẹ nhàng nỗ lực hòa hợp bản thân y và cộng tác với những làn sóng lưu nhập. Y nên cố gắng tăng cường những rung động đồng cảm, sao cho những biến đổi kèm theo trong tâm thức có thể trọn vẹn đến mức tối đa. 

Để được như vậy, y phải tuôn đổ đến Đối Tượng đang linh hứng tình thương của y, sự tin cậy của y, sự tin tưởng và sự phục tùng trọn vẹn của y, vì chỉ như vậy thì y mới có thể hòa hợp các thể của y vào sự đồng cảm với các thể của Đấng Linh Hứng. Y phải nhất thời trút bỏ chính y ra khỏi các ý niệm, các xúc cảm, các hoạt động của chính y, hiến dâng y để mô phỏng chứ không phải để phát khởi. Giống như cái hồ nước không bị xao động có thể phản chiếu mặt trăng và ngôi sao, nhưng cũng cái hồ ấy bị cơn gió hiu hiu thoáng qua làm mặt nước gợn sóng lăn tăn thì chỉ có thể có những phản chiếu vỡ vụn; cũng thế, bản thể thấp, khi ổn định tâm trí y, làm cho những ham muốn được yên lặng, và áp đặt sự tĩnh lặng lên những hoạt động của y, thì có thể mô phỏng bên trong y hình ảnh của bản thể cao, các đệ tử có thể phản chiếu thể trí của Chơn sư như thế. Và cũng thế, nếu tư tưởng của chính y nổi dậy, ham muốn của chính y nổi lên, thì y sẽ chỉ có những phản chiếu vỡ vụn, những ánh sáng nhảy múa, chẳng cho y biết được điều gì.

Nếu bạn sắp đọc một trong những tác phẩm được linh hứng của thế gian: Noi Gương Chúa, Những Kim Thi của Pythagore, Ánh Sáng Trên Đường Đạo, Tiếng Nói Vô Thinh, thì trước khi đọc bạn hãy cầu nguyện, nếu bạn có thói quen nâng tâm thức của bạn lên tới tâm trạng cao nhất của nó, hoặc trì niệm một mantra, hay là ngâm lên dịu dàng một bài ngâm vịnh quen thuộc và thân thương, để đưa bản thân bạn vào tình trạng đồng cảm. Bấy giờ bạn hãy đọc một câu, đọc đi đọc lại, suy gẫm câu ấy, thưởng thức nó một cách có trí tuệ, rút tỉa ra tinh hoa, sức sống của nó.

Như thế, thể tinh anh của bạn, ít nhất là đến một chừng mực nào đấy, sẽ trở nên được hòa hợp với thể tinh anh của người viết được linh hứng, và lặp lại những rung động của người ấy, sẽ thiết lập trong tâm thức bạn những sự biến đổi tương ứng. Giá trị của những tác phẩm được linh hứng là vô giá: chúng là những nấc của một cái thang được bắc từ dưới đất lên trời, một cái thang của Jacob thật sự, các vị thiên thần của Thượng Đế lên xuống qua cái thang ấy.”

No comments:

Post a Comment