Wednesday 7 August 2024

10 quy tắc cơ bản để sống tốt hơn (Manly P. Hall)


"Tìm kiếm chân lý là cuộc sống; nhận ra chân lý là sự khai sáng; thực hành chân lý là đức hạnh. Mỗi người suy ngẫm về chân lý trong khi bị giam cầm trong bóng tối vô minh là một triết gia đang tìm kiếm chân lý, mặc dù bị giới hạn bởi sự thiếu thốn của môi trường...

Trí tuệ cổ xưa nói rằng, "Trước tiên hãy thanh luyện cuộc sống của chính bạn."

Chúng ta phải học tập một cách lặng lẽ, không tìm kiếm những cách dễ dàng và lối tắt, mà là một triết lý sống động có thể truyền cảm hứng và dẫn dắt chúng ta đến những nỗ lực lớn hơn trong việc hoàn thiện bản thân. Biểu tượng là ngôn ngữ của Bí ẩn, [và] tất cả Tự nhiên, vì mọi quy luật và sức mạnh hoạt động đều được thể hiện thông qua phương tiện biểu tượng để truyền đạt những suy nghĩ vượt qua giới hạn của ngôn từ

Mỗi linh hồn đều tham gia vào một công việc lớn lao - công việc giải phóng bản thân khỏi vô minh. Thế giới là một nhà tù lớn; song sắt của nó là Điều chưa biết. Và mỗi người đều là tù nhân cho đến khi, cuối cùng, anh ta đạt được quyền xé những thanh sắt này ra khỏi ổ cắm mục nát của chúng, và đi vào bóng tối, được soi sáng và truyền cảm hứng, rồi trở nên sáng tỏ nhờ sự hiện diện đó.

Chúng ta chỉ có thể thoát khỏi thế giới bằng cách vượt qua thế giới. Cái chết có thể đưa con người ra khỏi thế giới nhưng chỉ có trí tuệ mới có thể đưa thế giới ra khỏi con người. Khi tính thế tục được chuyển hóa thành Sự toàn vẹn về mặt tâm linh, anh ta sẽ được tự do, mặc dù về mặt thể chất, anh ta vẫn sống giữa những thứ thế tục"

~ Manly P. Hall

MƯỜI QUY TẮC CƠ BẢN ĐỂ SỐNG TỐT HƠN 

Manly Palmer Hall (1901-1990) là một triết gia, nhà huyền học và tác giả nổi tiếng người Mĩ, được biết đến nhiều nhất với công trình nghiên cứu về các chủ đề huyền bí, triết học, tôn giáo và tâm linh. Ông là một trong những nhân vật có ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực nghiên cứu về huyền học và những tri thức cổ xưa. Sinh ra tại Ontario, Canada, Manly P. Hall chuyển đến Hoa Kỳ khi còn trẻ và bắt đầu hành trình nghiên cứu về các chủ đề huyền bí và triết học. Năm 1923, khi chỉ mới 22 tuổi, ông đã xuất bản cuốn sách đầu tiên của mình, "Initiates of the Flame". Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là "The Secret Teachings of All Ages", xuất bản năm 1928. Đây là một công trình đồ sộ, bao quát nhiều chủ đề từ biểu tượng học, huyền học, triết học cổ điển, tôn giáo, chiêm tinh, thần thoại. Cuốn sách này được coi là một trong những tác phẩm quan trọng nhất về huyền học và triết học, giúp con người hiểu rõ hơn về bản chất của vũ trụ và vai trò của họ trong đó.

Năm 1934, ông thành lập Philosophical Research Society (PRS) ở Los Angeles, California, một tổ chức phi lợi nhuận dành riêng cho việc nghiên cứu, giáo dục và phổ biến các tri thức huyền bí và triết học. PRS cũng là nơi lưu giữ và phát hành nhiều tác phẩm của Manly P. Hall. Manly P. Hall được nhớ đến như một người thầy lớn trong lĩnh vực huyền học và triết học, với sự cống hiến suốt đời để khám phá và chia sẻ những tri thức cổ xưa và sâu sắc về con người và vũ trụ.

Dưới đây là tóm tắt mười quy tắc cơ bản từ tác phẩm nổi tiếng của ông "Ten Basic Rules for Better Living":

1. Ngừng lo lắng

Đừng nhầm lẫn giữa sự chu đáo và lo lắng. Người chu đáo lên kế hoạch giải pháp, nhưng người lo lắng tan biến trong sự nghi ngờ của chính mình. Nếu bạn suy nghĩ thẳng thắn, bạn sẽ ít phải lo lắng hơn. Người lo lắng không chỉ chịu đựng cùng một thảm họa nhiều lần mà còn làm tổn hại sức khỏe của mình và làm phiền những người mà bạn tiếp xúc. Có nhiều điều trong thế giới này cần sự xem xét chu đáo, nhưng không có gì thực sự đáng sợ ngoài nỗi sợ.

2. Ngừng cố gắng chi phối và chiếm hữu bạn bè và người thân

Đôi khi chúng ta làm điều đó vì tình yêu, nghĩ rằng chúng ta biết điều gì là tốt nhất cho người khác. Nhưng mỗi người đều thích cảm giác rằng mình đang tự điều hành cuộc sống của mình. Rất mệt mỏi khi đưa ra lời khuyên mà bị phớt lờ hoặc từ chối, và cũng thất vọng khi cố gắng chiếm hữu và chi phối người khác mà họ ngay lập tức phản đối và chống lại xu hướng độc tài của chúng ta. Chúng ta bị tổn thương khi họ không thấy mọi thứ theo cách của mình. 

3. Tiết độ 

Nếu một người liên tục tìm kiếm những thứ không thể đạt được một cách hợp lý, anh ta sẽ không bao giờ biết đến hạnh phúc hay sự thỏa mãn. Người khôn ngoan quan sát những kết quả thảm hại của tham vọng không kiểm soát được và chọn sự chừng mực. Không cần phải nổi tiếng để hạnh phúc, cũng không cần phải là công dân hàng đầu trong cộng đồng để thỏa mãn bản năng xã hội của mình. Người tham vọng thường phải trả giá quá đắt cho những gì họ đạt được, và càng khốn khổ sau khi đạt được.

4. Đừng tích lũy quá nhiều hơn bạn cần

Không có sự khác biệt thực sự khi trở thành người giàu nhất trong nghĩa trang. Hãy dành một phần năng lượng của chúng ta cho sự tận hưởng, và không cống hiến tất cả bản thân cho nhiệm vụ tích lũy. Nhiều người đã kiếm được triệu đô la mà không sống đủ để tiêu nó. Một cuộc sống giàu có có thể thực tế hơn là một tài khoản ngân hàng khổng lồ. Cuối cùng, hãy tự hỏi bản thân: ‘Chúng ta có giá trị bao nhiêu nếu mất đi mọi thứ mình có?‘

5. Học cách thư giãn

Càng căng thẳng, chúng ta càng dễ hành động ngu ngốc. Trong thời đại ngày nay, chúng ta có xu hướng nghĩ rằng thư giãn hoặc nghỉ ngơi là lãng phí thời gian. Tâm trí cần được nghỉ ngơi để tự chữa lành khỏi những căng thẳng và áp lực của cuộc sống. Đừng làm kiệt sức bản thân.

6. Phát triển khiếu hài hước

Sự hài hước là liều thuốc tốt. Nếu bạn phải cười ai đó, hãy cười chính mình. Một tiếng cười vui vẻ và chân thành có sức lan tỏa và dễ chịu cho tâm hồn và những người xung quanh bạn. Sự hài hước chân thành không cay đắng, hoài nghi, hoặc phê phán. Đó là khả năng cười với thế giới chứ không phải cười vào thế giới. Nếu chúng ta phải cười vào ai đó, hãy để đó là chính chúng ta. Một tiếng cười chân thành, vui vẻ, như tiếng cười của trẻ em, làm giảm căng thẳng và khôi phục tính cách tốt, tạo ra bạn bè và khơi gợi niềm tin.

7. Tìm lý do cho sự tồn tại của riêng bạn

Đừng lãng phí thời gian làm những việc không có mục đích. Tìm một lý do để sống không chỉ là lý do để kiếm tiền và tích lũy của cải. Mở rộng tầm nhìn và phát triển nhiều kỹ năng khác nhau trong cuộc sống; điều tốt đẹp tuyệt vời bên trong đến từ tình yêu dành cho âm nhạc, nghệ thuật, văn học, triết học và đức tin giản dị. Chúng ta sống để học, và thông qua quá trình này, chúng ta học cách sống.  Tăng cường nội lực bên trong tâm hồn bạn, và thế giới bên ngoài của bạn sẽ tốt hơn.

8. Không bao giờ cố ý làm hại người khác

Học cách không ôm hận, tha thứ, học hỏi từ những sai lầm và quan trọng nhất là – không bao giờ đưa ra quyết định (ví dụ như trả đũa) khi bạn đang tức giận. Loại bỏ những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực, phá hoại khỏi tính cách của bạn, nếu không chúng sẽ cuối cùng góp phần vào sự khốn khổ của bạn. Khi chúng ta nhìn xung quanh, chúng ta thấy những kết quả thảm khốc của những cá nhân và quốc gia nuôi dưỡng thù hận hoặc khát vọng trả thù. 

9. Cẩn thận với sự tức giận

Khi tính khí xấu kiểm soát chúng ta, chúng ta không còn khả năng kiểm soát bản thân. Trong một khoảnh khắc tức giận, chúng ta có thể tạo ra một tình huống cần nhiều năm để khắc phục. Nếu chúng ta không đồng ý, hãy nêu rõ quan điểm của mình một cách đơn giản và điềm tĩnh. Thuốc giải cho tức giận là đức tính kiên nhẫn.

10. Không bao giờ đổ lỗi cho người khác về sai lầm của mình 

Không cần phải nói rằng chúng ta nên thừa nhận lỗi lầm của mình, học hỏi từ chúng và cố gắng không lặp lại chúng. Giống như lo lắng, đổ lỗi cho người khác về lỗi lầm của mình không thực sự giải quyết được vấn đề trong dài hạn.

Thay vì oán giận những bất hạnh và tìm cách biện minh cho những hạn chế của mình, chúng ta phải đối mặt với sự thật. Hoặc chúng ta mạnh hơn vấn đề và có thể giải quyết nó một cách thông minh, hoặc vấn đề mạnh hơn chúng ta, và giải pháp duy nhất là tăng cường sức mạnh nội lực của chúng ta. Người khác không chịu trách nhiệm cho sự bất hạnh của chúng ta. 



No comments:

Post a Comment