Tuesday 16 April 2024

Các Căn Chủng - Lịch sử tiến hóa tâm thức nhân loại

Trái đất của chúng ta có một lịch sử lâu dài, và một tương lai tinh thần rộng lớn. 

Ẩn sâu trong ký ức hay tâm thức tập thể của nhân loại là những truyền thuyết và huyền thoại về các vùng đất và lục địa đã từng tồn tại, như là Lemuria và Atlantis với nền văn minh đã vươn lên những tầm cao vĩ đại và sau đó lại rơi vào cát bụi của lịch sử. Nhân loại đã trải qua nhiều nền văn minh khác nhau trong quá khứ và sẽ xây dựng nhiều nền văn minh khác trong tương lai. 

Với những công cụ hạn chế của khoa học hiện đại, lịch sử đã bị rút gọn thành một dải hẹp không đủ giải thích những khoảng thời gian rộng lớn cần thiết để phát triển hình tướng và tâm thức loài người. Khoa học hiện đại giải thích sự xuất hiện của loài người là kết quả của các sự kiện hóa học và đột biến ngẫu nhiên. Khả năng xảy ra điều này rất mong manh đến nỗi các nhà khoa học coi sự tiến hóa của loài người không khác gì một phép lạ. Ngược lại, các giáo lý bí truyền cho rằng “phép lạ” này thực sự là công việc của các lực lượng tự nhiên với sự hỗ trợ của những sinh mệnh trí tuệ. Những trí thông minh hướng dẫn quá trình tiến hóa này đã được công nhận trong tất cả các truyền thống tôn giáo trong quá khứ như là các vị thần, thiên thần, chư thiên, v.v. 

Mặc dù chấp nhận sự tham gia của thần linh nhưng triết học nội môn không ủng hộ quan điểm thuyết sáng tạo. Nó đồng ý với thuyết tiến hóa, mở rộng nó ra ngoài thế giới vật chất vào các lĩnh vực trí tuệ và tinh thần. Tuy nhiên, sự tiến hóa này không phải là mù quáng, ngẫu nhiên hay không có mục đích mà có những mục tiêu rõ ràng và những sinh mệnh thông minh hướng dẫn cuộc tiến hóa không phải hoàn hảo mà bản thân họ cũng đang tiến hóa. Chủ đề nội môn này liên quan đến những giai đoạn phát triển các đặc tính tâm thức trải qua hàng triệu năm. 

Giáo lý minh triết ngàn đời (the Ageless Wisdom) nói rằng nhân loại phát triển thông qua bảy chu kỳ tiến hóa vĩ đại, được gọi là “7 căn chủng”. Mỗi thời kỳ này nhân loại phát triển trên các lục địa khác nhau. Vào cuối mỗi căn chủng, có một biến động địa chất toàn cầu làm thay đổi bề mặt trái đất. Vì những thay đổi lục địa này, phần lớn tàn tích của các căn chủng trước đây hiện đang ở dưới đại dương.

Nhân loại có nhận thức đầu tiên giống như những gì chúng ta biết ngày nay là căn chủng thứ ba, bắt đầu từ hơn 18 triệu năm trước. Các Căn Chủng đại diện cho 7 giai đoạn chính trong sự tiến hóa tâm thức của nhân loại. Tâm thức biểu hiện qua hình tướng đã tiến hóa để mang những thay đổi trong trạng thái nhận thức. 

Các giai đoạn chi phối sự tiến hóa chịu ảnh hưởng bởi con số 7. Mỗi chu kỳ căn chủng (rootrace) của nhân loại lại được phân thành 7 phân chủng hay phụ chủng (subrace). Mỗi phụ chủng lại được tiếp tục phân chia thành 7 chi chủng hay nhánh dân (branchrace), và các nhóm theo quốc gia xuất phát từ đó. 

Hai căn chủng đầu tiên hoàn toàn ở cõi nội giới, biểu hiện cho tiến trình giáng xuống của những khía cạnh định hình trí tuệ con người. Toàn thể nhân loại đang tiến triển qua chu kỳ hay giai đoạn thành tựu thứ 5 của nó (hoặc là thứ 3 từ góc độ ngoại hiện hồng trần), đó là Căn Chủng Aryan. Mầm mống phôi thai của phụ chủng thứ 6 đang dần xuất hiện. Các ghi chép nhân chủng học, lịch sử và thậm chí cả thời tiền sử, đều thuộc về căn chủng hiện tại của chúng ta, tức là căn chủng thứ 5. Đồng thời, những người mang những đặc tính của Căn Chủng thứ 6 sẽ xuất hiện trong kỷ nguyên mới phía trước. Căn Chủng thứ 7 còn quá xa vời trong tương lai để xem xét về những đặc tính của nó.

Vì con số 5 liên quan đến cõi trí và sự phát triển của thể trí, chúng ta thấy rằng sự nhấn mạnh chính của Căn Chủng Aryan là vào sự phát triển trí tuệ, trong khi phụ chủng thứ 6 sẽ phát triển chủ yếu nhận thức bồ đề. 

Ba Căn chủng đầu tiên chúng ta đi xuống vào vật chất. Căn chủng đầu tiên đánh dấu sự khởi đầu cuộc hành trình của chúng ta trên Trái đất, nơi chúng ta bắt đầu với tư cách là những sinh vật dĩ thái. Trong căn chủng thứ 2 và thứ 3 Lemuria, chúng ta trở nên gắn bó hơn với Trái đất và đời sống vật chất. Mục tiêu tiến hóa của 3 căn chủng đầu tiên là sự neo giữ vào cõi hồng trần và điều hợp thể xác. 

Căn chủng thứ 4 Atlantis là bước ngoặt ở giữa với sự tách biệt mạnh mẽ nhất. Chính tại đây, sự tiến hóa giáng hạ và thăng thượng, Tinh thần và Vật chất, Thiện và Ác, cùng tất cả các nhị nguyên khác tranh giành quyền thống trị với sức mạnh ngang ngửa. Mục tiêu tiến hóa của căn chủng thứ Atlantis là phát triển thể cảm dục.

Mục tiêu phát triển của căn chủng thứ 5 Aryan là trí tuệ. 

Mục tiêu phát triển của căn chủng thứ 6 là trực giác.

Mục tiêu phát triển của căn chủng thứ 7 là ý chí tinh thần.

Ba Căn chủng cuối cùng là phía thăng thượng tiến hóa, theo hướng Tinh thần, kết thúc với nền văn minh của căn chủng thứ 7, nơi chúng ta sẽ trở lại trạng thái dĩ thái hơn—giống như chúng ta đã bắt đầu. 

"Các biến cố có bản chất rộng khắp thế gian sẽ xảy ra trong khoảng 1.000 năm sắp tới; các lục địa sẽ bị rung chuyển; đất đai sẽ được nâng lên và chìm xuống, cao điểm của tai ương cõi hồng trần nặng nề sẽ xảy ra trên thế gian vào cuối chi chủng thứ 4 của phân chủng thứ 6 [5.6.4]. Điều này sẽ khai sinh ra căn chủng thứ 6."

~ Chân Sư D.K qua Alice Bailey, Luận về Lửa Vũ Trụ, 467 

“Năm nhóm Linh Hồn trên trái đất

1. Các Chân Ngã Lemuria - Nhân Loại Địa Cầu thật sự của chúng ta.

2. Các Chân Ngã đã đến ở thời kỳ Atlantis.

3. Các Chân Ngã của dãy Nguyệt Cầu từ mặt trăng.

4. Các Chân Ngã từ các hành tinh khác.

5. Các Chân Ngã hiếm có và cao cấp đang chờ lâm phàm.”

~ Chân Sư D.K qua Alice Bailey, Tâm lý học nội môn 2, 201 

Tài liệu tham khảo và file trình bày (pdf): https://tinyurl.com/rootraces 

Link playlist: https://tinyurl.com/learningjourneyvn













No comments:

Post a Comment